วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4 วันพูธที่ 28 มกราคม พ.ศ 2558


บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08.30-12.20
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ.2558



นื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)

ทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับ
   
   1.ทฤษฎีเพียเจต์ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
   2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
   3.ขอบข่ายของหลักสูตรทางคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
   4.หลักการในการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย



ทฤษฎีเพียเจต์ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

   -เด็กจะเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
  
  -เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจในพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เช่น รู้จักคำศัพท์ การบวก ลบ  การค้นหาคำตอบด้วยตนเองเป็นต้น

  
ขอบข่ายของหลักสูตรทางคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

  การสังเกต 
   -การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
   -โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีเหตุผล
  
  การจำแนกประเภท
   -การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
   -เกณฑ์การจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่างและความสัมพันธ์
  
  การเปรียบเทียบ
   -เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
   -เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

  การจัดลำดับ
   -เป็นลำดับการเปรียบเทียบขั้นสูง
   -การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

  การวัด
   -มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
   -การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
      (การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด)

  การนับ
     -เด็กชอบการนับเป็นการท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
     -การนับแบบท่องจำนี่จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงฆ์บางอย่าง
       รูปทรงและขนาด
    -เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน


หลักการในการสอนคิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

   -ใช้สื่อที่น่าสนใจและเป็นของจริงจะทำช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้มากขึ้นเด็กจะมีส่วนร่วมในการเรียนรู้  ลงมือปฏิบัติจริง เด็กจะได้ใช้ทั้งความคิด  มีการเข้าหาสังคมกับเพื่อนๆ


วิธีการสอน
  - ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อให้ทราบถึงความรู้เดิม
  - มีการบรรยายแบบถามตอบเพื่อทวนความรู้เดิม
  - ใช้เทคโนโลยีในการสอน
  -นักศึกษาเลขที่ 7-9นำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียน
  -การร้องเพลง การแปลงเพลง

ทักษะที่ได้รับ
  -ได้ใช้ทักษะในการคิดหาคำตอบ
  -ได้ค้นหาคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
  -เข้าใจเนื้อหาในการเรียนมากขึ้น


การประยุกต์ใช้
   - นำประสบการณ์การจากการเรียนมารับใช้ในการจัดประสบการณ์ได้เด็กได้เข้าคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น

บรรยากาศในการเรียน
   -สนุกสนานมีการร้องเพลง เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามได้ เก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ  อุปกรณ์ในการสอนพร้อมใช้งาน


ประเมินตนเอง
      มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี


ประเมินเพื่อน              
       เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีแลดูเข้าใจตอบคำถามได้ดี


ประเมินอาจารย์              
        แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการใช้น้ำเสียงที่ชัดเจนและใช้คำพูดที่เข้าใจง่าย ร้องเพลงเพราะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น