วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ 2558




บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันพุธที่ 15 มกราคม พ...2558



เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)

ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ความหมาย
เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับเลขและการคำนวณ  เป็นวิชาที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของทุกคน รวมไปถึงทุกวิชาชีพ ซึ่งเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ม่ใช่เพียงแต่ตัวเลข เด็กจะเรียนรู้จากการสังเกต เปรียบเทียบจำนวน สั่น-ยาว   สูง-ต่ำ  เป็นต้น


ความสำคัญ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการคิดและพิสูจน์อย่างมีเหตุผล  เป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมาย อย่างรัดกุมและถูกต้อง  นอกจากนี้ยังสามารถฝึกไหวพริบ  ปฏิภาณต่างๆ  การมีระเบียบมีขั้นตอน การเรียนรูตามแบบแผน  ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเนื่องจากเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ต่างๆ
แนวคิดพื้นฐาน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการคิดที่พัฒนาด้านต่างๆโดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์
1.เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ 
2.สามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.สามารถนำไปใช้ในเกมการศึกษาได้ เช่น  จับคู่จำนวน  จับคู่รูปทรง เป็นต้น


สาระที่เด็กปฐมวัยต้องรู้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


วีธีการสอน
    เรียนรู้ด้วยตนเองโดยผ่านกระบวนการกลุ่ม


ทักษะที่ได้
 -ทักษะด้านการคิด
-ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม


การประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้
 -การสรุปความ
-การพูดอภิปราย
-การทำงานเป็นกลุ่ม


การประยุกต์ใช้
เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรม ให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้ใช้ทักษะตามศักยภาพของตนเอง


บรรยากาศในชั้นเรียน
อุปกรณ์ในห้องไม่พร้อมใช้งานอาจารย์จึงเปลี่ยนวิธีการสอนเป็นแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกระบวนการกลุ่ม  บรรยากาศในห้องเงียบสงบ 


ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย แต่ฟังคำสั่งของอาจารย์ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะแอบง่วงนิดหน่อย


ประเมินเพื่อน
 เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนดีทำงานตามที่ได้รับหอบหมายได้ดี



ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการแก้ปัญหาได้ดี  คำพูดชัดเจน ฟังแล้วเข้าใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น