บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 15 มกราคม พ..ศ.2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมาย
เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับเลขและการคำนวณ
เป็นวิชาที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของทุกคน
รวมไปถึงทุกวิชาชีพ ซึ่งเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ม่ใช่เพียงแต่ตัวเลข
เด็กจะเรียนรู้จากการสังเกต เปรียบเทียบจำนวน สั่น-ยาว สูง-ต่ำ เป็นต้น
ความสำคัญ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการคิดและพิสูจน์อย่างมีเหตุผล เป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมาย
อย่างรัดกุมและถูกต้อง
นอกจากนี้ยังสามารถฝึกไหวพริบ
ปฏิภาณต่างๆ การมีระเบียบมีขั้นตอน
การเรียนรูตามแบบแผน
ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเนื่องจากเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ต่างๆ
แนวคิดพื้นฐาน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการคิดที่พัฒนาด้านต่างๆโดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
ประโยชน์
1.เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่
2.สามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.สามารถนำไปใช้ในเกมการศึกษาได้
เช่น จับคู่จำนวน จับคู่รูปทรง
เป็นต้น
สาระที่เด็กปฐมวัยต้องรู้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
วีธีการสอน
เรียนรู้ด้วยตนเองโดยผ่านกระบวนการกลุ่ม
ทักษะที่ได้
-ทักษะด้านการคิด
-ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้
-การสรุปความ
-การพูดอภิปราย
-การทำงานเป็นกลุ่ม
การประยุกต์ใช้
เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรม
ให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้ใช้ทักษะตามศักยภาพของตนเอง
บรรยากาศในชั้นเรียน
อุปกรณ์ในห้องไม่พร้อมใช้งานอาจารย์จึงเปลี่ยนวิธีการสอนเป็นแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกระบวนการกลุ่ม
บรรยากาศในห้องเงียบสงบ
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
แต่ฟังคำสั่งของอาจารย์ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะแอบง่วงนิดหน่อย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนดีทำงานตามที่ได้รับหอบหมายได้ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการแก้ปัญหาได้ดี คำพูดชัดเจน ฟังแล้วเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น