บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 8 เมษายน พ..ศ.2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
1 ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะ
1. ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่
2. เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ
1. กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะ
1. ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่
2. เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ
1. กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
แบ่งกลุ่มทำ Mind Mapping
แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และกลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม
กลุ่มผลไม้ สตรอเบอร์รี่ ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาดังต่อไปนี้
- ชนิด (สายพันธ์)
- การขยายพัธ์
- การดูแลรักษา
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- ลักษณะ
*ตอจากการทำ Mind Mapping ในครั้งนี้ได้อ้างถึงในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย และเขียนแผน
การจักประสบการณ์คณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย*
วิธีการสอน
-มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการสอน
- ให้นักศึกษาได้ระดมความคิดในการทำงานกลุ่ม
ท้กษะ
- ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำ Mind Mapping
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำไปใช้ในการเรียนการสอน การเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย และใช้เทคนิคต่างๆที่เป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
- มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น
ประเมินตนเอง
- สามารถทำงานมาตามที่อาจารย์มอบหมายและนำเสนอหน้าห้องได้พอใช้
ประเมินเพื่อน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง มีวิธีการสอนที่ สอดแทรกกิจกกรม ที่ทำให้สนุกกับการเรียน มีการกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน เข้าใจเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น