วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11 วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันพุธที่ 8 เมษายน พ...2558


เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)

ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
 
1 ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม

สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
    เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะ
1. ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่
2. เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก

ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม    กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ
1.  กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ


แบ่งกลุ่มทำ  Mind Mapping 
                                       
                                         แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และกลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม  




กลุ่มผลไม้  สตรอเบอร์รี่  ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาดังต่อไปนี้
- ชนิด (สายพันธ์)
- การขยายพัธ์
- การดูแลรักษา
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- ลักษณะ
*ตอจากการทำ Mind Mapping ในครั้งนี้ได้อ้างถึงในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย และเขียนแผน
การจักประสบการณ์คณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย*




วิธีการสอน

-มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการสอน
- ให้นักศึกษาได้ระดมความคิดในการทำงานกลุ่ม


ท้กษะ

- ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำ Mind Mapping
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น



การนำไปประยุกต์ใช้    
   -   นำไปใช้ในการเรียนการสอน การเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย และใช้เทคนิคต่างๆที่เป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน



บรรยากาศในห้องเรียน
      - มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น



ประเมินตนเอง
      - สามารถทำงานมาตามที่อาจารย์มอบหมายและนำเสนอหน้าห้องได้พอใช้



ประเมินเพื่อน              
      - เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย



ประเมินอาจารย์    
   - แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง  มีวิธีการสอนที่  สอดแทรกกิจกกรม ที่ทำให้สนุกกับการเรียน  มีการกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา  อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน เข้าใจเป็นอย่างมาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น