บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 23 เมษายน พ..ศ.2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรม
- อาจารย์ให้ขนมมา 1 กระปุก และนักศึกษาท้ายว่ามีขนมในกระปุกจำนวนเท่าไร? ให้ตัวแทน 1 คน มานับจำนวนขนมที่อยู่ในกระปุก โดยการแบ่งขนมเป็นกองกองละ 10 (ขนมในกระปุกมีอยู่ 32 ชิ้น)
อาจารย์ให้เด็กส่งขนมไปเรื่อยๆน้อยลงเรื่อยๆ โดยให้หยิบกับตัวเองโดยใช้ถาดในการหยิบ เพื่อเด็กจะได้เรียนรู้ค่ามากกว่า/น้อยกว่า
อาจารย์ให้สอบสอนโดยให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนตามที่ได้รับมอบหมายเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว โดยอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนเพื่อให้เข้าใจในแผนการสอน
อาจารย์ให้สอบสอนโดยให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนตามที่ได้รับมอบหมายเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว โดยอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนเพื่อให้เข้าใจในแผนการสอน
*นักศึกษานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย*
กลุ่มของดิฉันทำเรื่อง สตรอเบอร์รี่
ขั้นนำ
- ครูร้องเพลงสตรอเบอร์รี่
- ถามเด็กว่ามีสตรอเบอร์รี่พันธ์ไหนบ้างในเนื้อเพลง(ครูเขียนMind Mappingตามที่เด็กตอบมา)
- ถามเด็กว่ารู้จักสตรอเบอร์รี่พันธ์อื่นหรือไหม(ครูเขียนMind Mappingตามที่เด็กตอบมา)
ขั้นสอน
- นำสตรอเบอร์รี่ใส่ภาชนะออกมาให้เด็กดู (ควรเป็นสตรอเบอร์รี่ของจริง)
- ให้เด็กนับสตรอเบอร์รี่ ว่ามีกี่ผล แล้วเอาออกมาวางไว้ที่โต๊ะโดยวางให้คละกัน
-ให้เด็กออกมาแยกสายพันธ์ของสตอเบอร์รี่ โดยเรียงเป็นแถวขนานกัน
- ถามเด็กว่าสตรอเบอร์รี่พันธ์ไหนมีมากว่ากัน
- หาคำตอบโดยให้เด็กออกมาจับคู่ แบบ 1ต่อ1 พันธืไหนเหลือแสดงว่ามีมากกว่า พันธ์ใหนหมดก่อนแสดงว่ามีน้อยกว่า
ขั้นสรุป
-ถามเด็กว่าจำมีสตรอเบอร์รี่พันธ์ไหนที่เรารู้กันบ้าง (เป็นการทบทวนพันธ์ของสตอเบอร์รี่)
- ร้องเพลงสตรอเบอร์รี่อีกครั้ง
วิธีการสอน
- ให้นักศึกษาออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ให้นักศึกษาได้ระดมความคิดในการทำงานกลุ่ม
ท้กษะ
- ได้ใช้ความคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การกล้าแสดงออก
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำไปใช้ในการเรียนการสอน การเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย และใช้เทคนิคต่างๆที่เป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน
บรรยากาศในห้องเรียน
- มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น
ประเมินตนเอง
- สามารถทำงานมาตามที่อาจารย์มอบหมายและนำเสนอหน้าห้องได้พอใช้
ประเมินเพื่อน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีตั้งใจทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง มีวิธีการสอนที่ สอดแทรกกิจกกรม ที่ทำให้สนุกกับการเรียน มีการกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน เข้าใจเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น