วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8 วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ 2558





บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันพุธที่ 11 มีนาคม พ...2558


เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)



กิจกรรมก่อนเรียน
          
        ให้นักเรียนนำชื่อไปติดตามกลุ่ม มี4กลุ่มดังนี้ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย และมะม่วง มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด16คน ซึ่งกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐานและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ
สาระที่่1
-นับบอกจำนวนสิ่งต่างๆ
-จำนวนนับ 1 2 3 4 5
-เลขโดด ฮินดูอาราบิค 0-9
 เลขโดด ไทย ๐-๙
 เลขโดด อ่านว่า หนึ่ง ถึง สิบ ตามลำดับ           
-เปรียบเทียบได้ มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ
-เรียงลำดับจากน้อยไปมาก จากมากไปน้อย
-บอกอันดับสิ่งของต่างๆ กำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจัดอันดับ
-ที่1 ที่2 ที่3 ...  เป็นการบอกอันดับที่
-การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ 2กลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
-แยกจำนวนต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่



นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์ (แบบโครงการ)
          
        การจัดประสบการณ์แบบโครงการ ( Project Approach ) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการที่เด็กจะเรียนรู้ว่าจะสามารถหาคำตอบหรือข้อมูลของสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างไร และแหล่งข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้มีที่ใดบ้าง เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้ของตนให้ผู้อื่น รับ


โครงสร้างของการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
1. การอภิปรายกลุ่ม  
2. การทำงานภาคสนาม 
3. การนำเสนอประสบการณ์เดิม 
4. การสืบค้น
5. การจัดแสดง



วิธีจัดการเรียนการสอนมี ระยะ คือ

ระยะที่ 1 วางแผนและเริ่มต้นโครงการ
    -สังเกต/สร้างความสนใจของเด็ก และร่วมกันกำหนดหัวข้อโครงการ
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ
    -กำหนดปัญหาที่จะศึกษา ตั้งสมมุติฐาน  ทดสอบ/ตรวจสอบ สมมุติฐาน
ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ

    -รวบรวมความรู้เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการ  



ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ
-เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง
-ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่
-เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข 

-ให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
-·สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง 
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว


                                                                
                                                                   
                                                                         เพลง บวก- ลบ


                                                     บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ   ครูให้อีกสามใบนะเธอ
                                                 มารวมกันนับดีดีซิเออ     ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
                                                 บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ    หายไปสามใบนะเธอ
                                                 ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ      ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ



 เพลง  เท่ากัน- ไม่เท่ากัน

                                                                        ช้างมีสี่ขา  ม้ามีสี่ขา
                                                            คนเรานัันหนา   สองขา ต่างกัน
                                                            ช้างม้ามี           สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)

                                                            แต่กับคนนั้น     ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
                                                              
                                                             

เพลง  ขวดห้าใบ

ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง 




เพลง จับปู

                                                             1  2  3  4  5            จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว

                                                        6  7  8  9  10                ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว

                                                       กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว         ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ



วิธีการสอน

- อาจารย์สอนให้นักศึกษาได้รู้จักรูปแบบการจัดประสบการณ์ในรูปแบบโครงการ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
- มีการนำกิจกรรมก่อนเรียนมาให้นักศึกษาทำ
- นำเสนอบทความ เลขที่ 21 การสอนคณิตศาสตร์จากชีวิตรอบตัว 



ท้กษะ

- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการถาม- ตอบ
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม





การนำไปประยุกต์ใช้    
   - นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็ก ในเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดย
  การนำเทคนิควิธีการที่หลากหลายไปใช้



บรรยากาศในห้องเรียน
      - มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น



ประเมินตนเอง
      - ไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียน ง่วงนอนขณะเรียน




ประเมินเพื่อน              
      - เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีแลดูเข้าใจตอบคำถามได้ดี



ประเมินอาจารย์    
   - แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่  สอดแทรกกิจกกรม       ที่ทำให้สนุกกับการเรียน  มีการกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น