บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 11 มีนาคม พ..ศ.2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรมก่อนเรียน
ให้นักเรียนนำชื่อไปติดตามกลุ่ม มี4กลุ่มดังนี้ ส้ม แอปเปิ้ล กล้วย และมะม่วง มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด16คน ซึ่งกิจกรรมนี้จะเชื่อมโยงไปสู่สาระมาตรฐานและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ
สาระที่่1
-นับบอกจำนวนสิ่งต่างๆ
-จำนวนนับ 1 2 3 4 5
-เลขโดด ฮินดูอาราบิค 0-9
เลขโดด ไทย ๐-๙
เลขโดด อ่านว่า หนึ่ง ถึง สิบ ตามลำดับ
-เปรียบเทียบได้ มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ
-เรียงลำดับจากน้อยไปมาก จากมากไปน้อย
-บอกอันดับสิ่งของต่างๆ กำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจัดอันดับ
-ที่1 ที่2 ที่3 ... เป็นการบอกอันดับที่
-นับบอกจำนวนสิ่งต่างๆ
-จำนวนนับ 1 2 3 4 5
-เลขโดด ฮินดูอาราบิค 0-9
เลขโดด ไทย ๐-๙
เลขโดด อ่านว่า หนึ่ง ถึง สิบ ตามลำดับ
-เปรียบเทียบได้ มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ
-เรียงลำดับจากน้อยไปมาก จากมากไปน้อย
-บอกอันดับสิ่งของต่างๆ กำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจัดอันดับ
-ที่1 ที่2 ที่3 ... เป็นการบอกอันดับที่
-การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ 2กลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
-แยกจำนวนต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่
-แยกจำนวนต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่
นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์ (แบบโครงการ)
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ ( Project Approach ) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการที่เด็กจะเรียนรู้ว่าจะสามารถหาคำตอบหรือข้อมูลของสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างไร และแหล่งข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้มีที่ใดบ้าง เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้ของตนให้ผู้อื่น รับ
โครงสร้างของการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
1. การอภิปรายกลุ่ม
2. การทำงานภาคสนาม
3. การนำเสนอประสบการณ์เดิม
4. การสืบค้น
5. การจัดแสดง
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 วางแผนและเริ่มต้นโครงการ
-สังเกต/สร้างความสนใจของเด็ก และร่วมกันกำหนดหัวข้อโครงการ
ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ
-กำหนดปัญหาที่จะศึกษา ตั้งสมมุติฐาน ทดสอบ/ตรวจสอบ สมมุติฐาน
ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ
-รวบรวมความรู้เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการ
ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ
-เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง
-ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่
-เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข
-ให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
-·สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว
เพลง บวก- ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
เพลง เท่ากัน- ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานัันหนา สองขา ต่างกัน
ช้างม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
วิธีการสอน
- อาจารย์สอนให้นักศึกษาได้รู้จักรูปแบบการจัดประสบการณ์ในรูปแบบโครงการ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
- มีการนำกิจกรรมก่อนเรียนมาให้นักศึกษาทำ
- มีการนำกิจกรรมก่อนเรียนมาให้นักศึกษาทำ
- นำเสนอบทความ เลขที่ 21 การสอนคณิตศาสตร์จากชีวิตรอบตัว
ท้กษะ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการถาม- ตอบ
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็ก ในเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดย
การนำเทคนิควิธีการที่หลากหลายไปใช้
บรรยากาศในห้องเรียน
ประเมินตนเอง
ประเมินอาจารย์
บรรยากาศในห้องเรียน
- มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น
ประเมินตนเอง
- ไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียน ง่วงนอนขณะเรียน
ประเมินเพื่อน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีแลดูเข้าใจตอบคำถามได้ดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ สอดแทรกกิจกกรม ที่ทำให้สนุกกับการเรียน มีการกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น