บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรมติดป้ายชื่อบนหน้ากระดาน
- เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่นักศึกษาจำนวน 16 คน อยากไป คือ
1. ดรีมเวิลด์ = 5 คน
2. ทะเล = 5 คน
3. เกาหลี = 6 คน
** สรุป ** นักศึกษากลุ่ม 101 อยากไปเที่ยวที่เกาหลีมากที่สุด หรือ นักศึกษาอยากไปเกาหลีมากกว่าดรีมเวิลดฺและทะเล ซึ่งมีจำนวนเท่ากัน
จากกิจกรรมดังกล่าว จะเกี่ยวกับเรื่องการนับ ( การเพิ่มขึ้นทีละ 1) และค่าจำนวน เป็นการสอนแบบภาษา ธรรมชาติ
1. ดรีมเวิลด์ = 5 คน
2. ทะเล = 5 คน
3. เกาหลี = 6 คน
** สรุป ** นักศึกษากลุ่ม 101 อยากไปเที่ยวที่เกาหลีมากที่สุด หรือ นักศึกษาอยากไปเกาหลีมากกว่าดรีมเวิลดฺและทะเล ซึ่งมีจำนวนเท่ากัน
จากกิจกรรมดังกล่าว จะเกี่ยวกับเรื่องการนับ ( การเพิ่มขึ้นทีละ 1) และค่าจำนวน เป็นการสอนแบบภาษา ธรรมชาติ
ทดสอบก่อนเรียน
-เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไรบ้างและนำไปประยุกต์ใช้อย่างไร
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ คือ
- นิทาน
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- ปริศนาคำทาย
- บทบาทสมมติ
- แผนภูมิรูปภาพ
- การประกอบอาหาร
- กิจวัตรประจำวัน เช่น การไปตลาด
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- ปริศนาคำทาย
- บทบาทสมมติ
- แผนภูมิรูปภาพ
- การประกอบอาหาร
- กิจวัตรประจำวัน เช่น การไปตลาด
นำเสนอบทความ
- เลขที่ 13 การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการสร้างหนังสือภาพ ทำให้เด็กได้รับความสนุกสนาน ได้รับประสบการณ์ตรง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
- เลขที่ 14 การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยการการละเล่นพื้นบ้าน
การเล่นคำทาย,การเป่ากบ,กาฟักไข่,รีรีข้าวสาร ฝึกให้เด็กรู้จักการนับ การคิด รู้จักการรอคอย คิดอย่างเป็นระบบ
แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
แบ่งกลุ่มตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม จำนวน 3 สี คือ สีส้ม สีเหลือง สีเขียว สีละ 10 อัน รวมเป็น 30 อัน โดยให้นักศึกษาต่อเป็นรูปภาพโดยเริ่มจากสี่เหลี่ยม 1 รูป ไปจนถึงสี่เหลี่ยม 5 รูป
เพลง นับนิ้วมือ
นี้คือนิ้วมือของฉัน มือของฉันนั้นมี 10 นิ้ว
มือซ้ายฉันมี 5 นิ้ว มือขวาก็มี 5 นิ้ว
นับ 1 2 4 5 นับต่อมา 6 7 8 9 10
นับนิ้วนับจงอย่ารีบ นับ 1-10 จำให้ขึ้นใจ
คำคล้องจอง 1 2 3
1 2 3 เป็นยามปลอด 4 5 6 ลอดรั้วออกไป
7 8 9 เเดดเเจ่มใส่ 10 11 ไวไววิ่งไล่กัน
12 13 รีบย่องกลับ 14 15 หลับเเล้วฝัน
16 17 ตกเตียงพลัน 18 19 20 ฉันนั้นหัวโน
วิธีการสอน
- มีกิจกรรมให้ทำก่อนเข้าสู่บทเรียน
- มีแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อทราบถึงความรู้เดิม
- อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
- อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดมความคิดในการช่วยกันตอบคำถามภายในห้อง
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
- นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
ท้กษะ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการถาม- ตอบ
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็ก ในเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยการนำดทคนิควิธีการที่หลากหลายไปใช้
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น
ประเมินอาจารย์
-
ปล. เนื่องจากไม่ได้มาเรียนในวันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ 2558 จึงไม่สามารถประเมินอาจารย์ผู้สอนได้และได้อ้างอิงเนื้อหาจากการเรียนการสอนในวันนี้จาก นางสาว จันทร์จิรา นามวิชา คะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น