วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14 วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ 2558






บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ...2558


เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)


นักศึกษาและอาจารย์ร่วมกันสรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมด


สาระที่ควรเรียนรู้
      - ตัวเด็ก
      - บุคคลรวมตัวเด็ก
      - ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
      - สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก


การบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาอื่น ๆ เช่น
1.ภาษา
2.สุขศึกษา
3.สังคมศึกษา
4.ดนตรี
5.ศิลปะ
6.วิทยาศาสตร์ เป็นต้น


พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
1.ด้านร่างกาย
2.ด้านอารมณ์
3.ด้านสังคม
4.สติปัญญา


การบูรณาการกับ 6 กิจกรรมหลัก 
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
3.กิจกรรมเสรี 
4.กิจกรรมกลางแจ้ง 5
.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 
6.เกมการศึกษา


ประเภทของเกมการศึกษา
1.เกมจับคู่ เช่น  จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน  จับคู่ภาพกับเงา 
2.เกมจัดหมวดหมู่   ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ   ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
3.เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต 
4.เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
5.เกมเรียงลำดับ  เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง  เรียงลำดับขนาด
6.เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
7.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)
8.เกมพื้นฐานการบวก


เทคนิคและวิธีการสอน
1.เพลง
2.นิทาน
3.เกม
4.คำคล้องจอง
5.สื่อ
6.ปริศนาคำทาย


การจัดลำดับในการสอน
1.ขั้นนำ
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป


การประเมิน
1.การสังเกต
2.การสนทนา
3.ชิ้นงานหรือผลงานของเด็ก


กิจกรรมผู้ปกครองมีส่วนร่วมกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างไรบ้าง
1.นับจำนวนเงินที่จ่ายในการไปตลาดกับผู้ปกครอง
2.การทำอาหาร เช่น ปริมาณของส่วนผสมต่าง ๆ ความสั้น-ยาว ของผัก
3.การนับสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน
4.การนั่งรถไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ อ่านป้ายทะเบียนรถ
5.ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดโต๊ะอาหาร



วิธีการสอน

- นำเสนอนิทาน เพลง คำคล้องจอง
  กลุ่มในสาระที่ 5
  กลุ่มในสาระที่ 6
-อภิปรายเนื้อหาและถาม-ตอบ
-มีการยกตัวอย่าง



ท้กษะ

- ได้ใช้ความคิดในการหาคำตอบ




การนำไปประยุกต์ใช้    
   -   นำความรู้ที่ได้รับทั้งหมด การเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย และใช้เทคนิคต่างๆที่เป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน เช่น การใช้นิทานในการสอน คำคล้องจองต่างๆ



บรรยากาศในห้องเรียน
     - เงียบสงบ
     - โต๊ะเรียงกันเป็นรูปครึ่งวงกลม



ประเมินตนเอง
      - ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
      -ตั้งใจเรียน
      -แอบง่วงเพราะทำงานเลิกดึกค่ะ


ประเมินเพื่อน              
      - เพื่อนมีความตั้งใจในการหาคำตอบเป็นอย่างดี



ประเมินอาจารย์    
      - อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน เข้าใจเป็นอย่างมาก







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น