บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30-12.20
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรมการเขียนชื่อนบนกระดาน
เรื่อง เวลาการมาเรียน (รูปนาฬิกา) ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้ คือ
1. ภาษา
2. การเรียงลำดับ ก่อน-หลัง
3. เรียนรู้เรื่องเวลา
รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ"
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบโครงการ"
3. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบสมองเป็นฐาน"
4. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบ STEM"
5. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบมอนเตสเซอรี่"
6. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบเดินเรื่อง"
รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ" ( Integrated Learning Management)
-หมายถึง การนำศาสตร์ต่างๆ มารวมกัน เชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และนำทักษะไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
ความสำคัญ
-สามารถนำความรู้ ทักษะหลายๆศาสตร์มาแก้ปัญหาได้กับชีวิตจริง
-เกิดความคิดแบบรวบยอดของศาสตร์ต่างๆ ทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์
-ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาในรายวิชาต่างๆ ลดเวลา
-การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถหลายๆด้านของผู้เรียน ช่วยสร้างความรู้ ทักษะ เจตคติ " แบบพหุปัญหา" ( Multiple intelligence)
- การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน (เด็กสร้างความรู้ด้วยตนเอง)
-สอดคล้องกับทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง Constructivism
ศาสตร์ความรู้ในบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์ จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
2.วิทยาศาสตร์ จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
3.ภาษา จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
4.สังคม จะพัฒนาเด็กในด้าน สังคม
5.ศิลปะ จะพัฒนาเด็กในด้าน จิตนาการ
6.สุขศึกษา จะพัฒนาเด็กในด้าน ร่างกาย
7.พลศึกษา จะพัฒนาเด็กในด้าน ร่ายกาย
ศาสตร์ความรู้ในบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์ จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
2.วิทยาศาสตร์ จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
3.ภาษา จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
4.สังคม จะพัฒนาเด็กในด้าน สังคม
5.ศิลปะ จะพัฒนาเด็กในด้าน จิตนาการ
6.สุขศึกษา จะพัฒนาเด็กในด้าน ร่างกาย
7.พลศึกษา จะพัฒนาเด็กในด้าน ร่ายกาย
วิธีการสอน
- อาจารย์สอนให้นักศึกษาได้รู้จักรูปแบบการจัดประสบการณ์ในรูปแบบต่างๆ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
- นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- นำเสนอโทรทัศน์ครูเลขที่ 17 นำเสนอ เรื่อง " การสอนโดยใช้ลูกเต๋าเป็นสื่อ ( ของ อ.นิตยา)
ท้กษะ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการถาม- ตอบ
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็ก ในเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดย
การนำเทคนิควิธีการที่หลากหลายไปใช้
บรรยากาศในห้องเรียน
- มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น
ประเมินตนเอง
- มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีแลดูเข้าใจตอบคำถามได้ดี
เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีแลดูเข้าใจตอบคำถามได้ดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น