วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7 วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2558





บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30-12.20
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558


นื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)


กิจกรรมการเขียนชื่อนบนกระดาน 
  
เรื่อง เวลาการมาเรียน (รูปนาฬิกา) ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
      

ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้ คือ
  1. ภาษา
  2. การเรียงลำดับ ก่อน-หลัง
  3. เรียนรู้เรื่องเวลา




 รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
       
        1. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ"
        2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบโครงการ"
        3. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบสมองเป็นฐาน"
        4. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบ STEM"
        5. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบมอนเตสเซอรี่"
        6. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบเดินเรื่อง"




รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ" ( Integrated Learning Management)
       

        -หมายถึง การนำศาสตร์ต่างๆ มารวมกัน เชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และนำทักษะไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
 




ความสำคัญ
         -สามารถนำความรู้ ทักษะหลายๆศาสตร์มาแก้ปัญหาได้กับชีวิตจริง 
        -เกิดความคิดแบบรวบยอดของศาสตร์ต่างๆ ทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์ 
         -ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาในรายวิชาต่างๆ ลดเวลา
         -การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถหลายๆด้านของผู้เรียน ช่วยสร้างความรู้ ทักษะ                     เจตคติ " แบบพหุปัญหา" ( Multiple intelligence)
         - การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการจะสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน                   (เด็กสร้างความรู้ด้วยตนเอง)
         -สอดคล้องกับทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง Constructivism





ศาสตร์ความรู้ในบูรณาการ

1.คณิตศาสตร์   จะพัฒนาเด็กในด้าน   สติปัญญา
2.วิทยาศาสตร์  จะพัฒนาเด็กในด้าน   สติปัญญา
3.ภาษา            จะพัฒนาเด็กในด้าน   สติปัญญา
4.สังคม            จะพัฒนาเด็กในด้าน   สังคม
5.ศิลปะ            จะพัฒนาเด็กในด้าน   จิตนาการ
6.สุขศึกษา       จะพัฒนาเด็กในด้าน   ร่างกาย
7.พลศึกษา       จะพัฒนาเด็กในด้าน   ร่ายกาย




วิธีการสอน

- อาจารย์สอนให้นักศึกษาได้รู้จักรูปแบบการจัดประสบการณ์ในรูปแบบต่างๆ
- ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสอน
- นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- นำเสนอโทรทัศน์ครูเลขที่ 17 นำเสนอ เรื่อง " การสอนโดยใช้ลูกเต๋าเป็นสื่อ ( ของ อ.นิตยา)


ท้กษะ

- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการถาม- ตอบ
- ทักษะในการสรุปองค์ความรู้ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
- ทักษะในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม


การนำไปประยุกต์ใช้    
        
 - นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็ก ในเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดย
  การนำเทคนิควิธีการที่หลากหลายไปใช้

บรรยากาศในห้องเรียน
      
 - มีแสงสว่างมากพอ โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม แต่อากาศในห้องเรียนค่อนข้างเย็น


ประเมินตนเอง
      - มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี


ประเมินเพื่อน              
       เพื่อนมีความพร้อมในการเรียนดีแลดูเข้าใจตอบคำถามได้ดี


ประเมินอาจารย์    
   - แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี น่าฟัง ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่                  สอดแทรกกิจกกรมที่ทำให้สนุกกับการเรียน  
 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น